Monday, June 11, 2007

ทรท.กร่อยประชุม40กว่าคนโวตั้งเครือข่ายหนุน'ทักษิณ' นอกประเทศ

http://www.bangkokbiznews.com/2007/06/11/WW03_0301_news.php?newsid=78301

11 มิถุนายน พ.ศ. 2550 17:49:00

"พงษ์เทพ"เป็นประธานประชุมอดีตกก.บริหารทรท.40กว่าคน 2อดีตรมว.คนนอกโผล่ร่วม ด้าน"นิสิต" เผยตั้งเครือข่ายรายภาคและนอกประเทศ โวระดมสมาชิกสมัครพรรคใหม่ให้ได้ 19 ล้านเสียง

ที่อาคารไอเอฟซีที ที่ทำการพรรคไทยรักไทย เวลา 13.00 น. นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา แกนนำกลุ่มไทยรักไทย เป็นประธานประชุมอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกตัดสิทธิการเมือง โดยมีอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยเข้าร่วมประชุมประมาณ 40 กว่าคน

เช่น นายจำลอง ครุฑขุนทด นายสุธรรม แสงประทุม นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ นพ.สุชัย เจริญรัตนกุล นอกจากนี้ ยังมีนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม ร.อ.สุชาติ เชาววิศิษฐ์ อดีต รมว.คลัง มาร่วมด้วย

ทั้งนี้ ไม่ปรากฎอดีตกรรมการบริหารพรรคที่ย้ายไปอยู่กับกลุ่มมัชฌิมา รวมทั้งกลุ่มสมานฉันท์และธรรมาธิปไตย ขณะที่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง หัวหน้ากลุ่มไทยรักไทย เดินทางไปฮ่องกงตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา มีกำหนดกลับวันเดียวกันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเริ่มการประชุมได้เกิดการปะทะคารมขึ้นเล็กน้อยระหว่างนายทวี ไกรคุปต์ อดีตส.ส.บัญชรายชื่อพรรคไทยรักไทย กับสื่อมวลชน โดยนายทวี เข้ามาต่อว่าและห้ามช่างภาพ โดยระบุว่าถึงถ่ายไปก็ไม่ได้ออกอากาศ พร้อมขอดูบัตรช่างภาพและผู้สื่อข่าวว่าเป็นนักข่าวจริงหรือไม่ ทำให้เกิดการถกเถียงกันนานถึงครึ่งชั่วโมง จนเจ้าหน้าที่พรรคต้องมาห้ามทัพ

ต่อมา นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และนายประชา ประสพดี อดีตส.ส.สมุทรปราการ ได้เข้ามาไกล่เกลี่ยและพานายทวี ออกไปสงบสติอารมณ์ที่ด้านนอกอาคาร ทำให้นายทวีไม่พอใจอย่างมากเดินทางออกจากพรรคไปทันที โดยไม่ร่วมประชุมใดๆ

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 10.00 น.นายนิสิต สินธุไพร ประธานกลุ่มคนรักทักษิณ ไม่เอาเผด็จการ เป็นประธานกรประชุมอดีต ส.ส.ไทยรักไทยที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่ม โดยแบ่งการประชุมออกเป็นรายภาค จากนั้นนายนิสิต เปิดเผยว่า ได้มีการประเมินสถานการณ์การชุมนุม โดยเห็นว่ายุทธศาสตร์ของกลุ่มจะพยายามเคลื่อนไหวโดยระดมคนให้มากที่สุด ทั้งในส่วนของการสมัครเป็นสมาชิกกลุ่มผ่านแบบฟอร์ม ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีสมาชิกจำนวนเท่ากับคะแนนเสียงของส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อปี 2549 คือ 19 ล้านเสียง และขณะนี้ทางกลุ่มมีแนวร่วมในต่างประเทศ

ได้แก่ กลุ่มคนรักทักษิณฯ ในซานฟรานซิสโก ที่มีนายเอนก ชัยชนะ เป็นประธาน สาขาชิคาโก มีนายปรีชา ฉ่ำแฉล้ม เป็นประธาน นอกจากนี้ยังมีอีก 2 แห่งที่อยู่เลือกประธานกลุ่ม คือสาขานิวยอร์ก และฝรั่งเศส ส่วนบรรยากาศตอนนี้เดินหน้าเข้าสู่เผด็จการเต็มรูปแบบและมีความพยายามเข่นฆ่าทางการเมือง เช่น ล่าสุดเมื่อช่วงวันเดียวกันนี้ทหารได้บุกตรวจค้นบ้านพักนายศุภชัย โพธ์สุ อดีตส.ส.นครพนม ที่กรุงเทพฯ และนายพรชัย อรรถปรียางกูร อดีตส.ส.เชียงใหม่ก็ถูกทหารควบคุมตัว ดังนั้นกรณีที่พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ประกาศว่าจะมีการเลือกตั้งนั้น วันนี้ไปถามประชาชนไม่มีใครเชื่อ เขาเชื่ออย่างเดียวว่าจะมีปฏิติซ้ำ

นายสุรชัย เบ้าจรรยา กล่าวว่า ในวันที่ 12 มิ.ย. เวลา 12.00 น. จะมีกลุ่มคนรากหญ้าจำนวนไม่ต่ำกว่า 500 คน จะไปเดินทางไปประท้วงขับไล่คมช.ที่หน้ากองทัพบก ด้วยการวางพวงหรีดและโกนหัวประท้วง

นายพงศ์เทพ เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า ได้เชิญอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกตัดสิทธิ์มาหารือถึงผลของคำวินิจฉัย รวมถึงข้อโต้แย้งทางกฎหมายที่ได้ดำเนินการไป และยังแจ้งให้ทราบถึงหน้าที่ของอดีตกรรมการบริหารว่าขั้นตอนต่อไป จะต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ส่วนการขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคใหม่นั้น เรายังยืนยันว่าจะใช้ชื่อพรรคไทยรักไทยเหมือนเดิม ไม่ได้เตรียมชื่ออื่นๆสำรองไว้ เมื่อถามถึง กรณีที่รัฐบาลส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการเลื่อนเลือกตั้งให้เร็วขึ้น อาจทำให้ตั้งพรรคใหม่ไม่ทัน นายพงศ์เทพตอบว่า ต้องดูความจริงใจของรัฐบาล ว่าอยากให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมหรือไม่ หากมีเจตจำนงดังกล่าว ต้องเปิดโอกาสให้มีการจัดตั้งพรรคใหม่โดยเร็วที่สุด

เมื่อถามว่า นายกฯออกมาให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์บ้านเมืองโดยมีการพาดพิงมายังพรรคไทยรักไทย นายพงศ์เทพตอบว่า ส่วนตัวไม่ได้ฟังโดยตรง มีคนมาเล่าให้ฟังบ้าง ซึ่งหลายเรื่องน่าจะว่ากันด้วยกระบวนการทางศาล ให้ศาลตัดสินว่าเป็นไปอย่าที่มีการกล่าวหาหรือไม่ อย่างไรก็ตามคนที่พูดถึงคนอื่นก็ต้องดูภาพของตัวเองด้วย อย่าไปทึกทักเชื่อตามข้อกล่าวหา เรื่องทั้งหมดต้องไปพิสูจน์กันในชั้นศาล อดีตรัฐมนตรีของพรรคไทยรักไทยได้สร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติไว้มากกว่ารัฐบาลชุดนี้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่คตส.จะทำการอายัดทรัพย์พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายพงศ์เทพตอบว่า ไม่ทราบรายละเอียด ต้องไปถามคตส. แต่บอกได้ว่าการใช้กฎหมายจะถูกต้องเป็นธรรมหรือไม่นั้น ระยะเวลาที่ใช้อาจบอกไม่ได้ แต่หากเวลาผ่านไประยะหนึ่ง จะมีการตรวจสอบได้ว่าอำนาจทั่ใช้ไปถูกต้องหรือไม่ นอกจากนี้ตามที่คตส.มีการกล่าวหาพ.ต.ท.ทักษิณ เช่นเรื่องที่ดินรัชดา ก็ไม่เห็นว่าจะมีการสืบสาวไปถึงคนที่เกี่ยวข้องเลย รวมทั้งคดีอื่นๆด้วย
นายธีระชัย แสนแก้ว อดีตส.ส.อุดรธานี พรรคไทยรักไทย กล่าวถึงการที่พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวผ่านทีวีโดยระบุว่าอดีตส.ส.พรรคไทยรักไทยมีทางออกในการลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งที่จะถึง ว่า ตอนนี้คนเริ่มไม่เชื่อพล.อ.สุรยุทธ์ ที่นายกฯพูดเช่นนี้เพราะต้องการให้อดีตส.ส.พรรคไทยรักไทยย้ายไปอยู่พรรคอื่น แต่ยืนยันว่าเราไม่ไป จะต่อสู้กับเผด็จการจนถึงที่สุด สาเหตุที่พวกเราเคลื่อนไหวตอนนี้เพราะต้องการลงสมัครในนามพรรคไทยรักไทย ไม่ใช่พรรคอื่น แต่ปรากฏว่าก็ยังมีความพยามไม่ให้เราจดทะเบียนตั้งพรรคไทยรักไทย อย่างไรก็ตามฝากบอกพรรคอื่นที่แต่งตัวหวีผมรอต้อนรับอดีตส.ส.ว่าเลิกหวังได้แล้ว

No comments: