Wednesday, June 18, 2008

อังกฤษเรียก 'ทักษิณ' สอบด่วน สะพัด! ประธานฟีฟ่า-ยูฟ่าฉุนจัดที่ฉวยครอบครองสโมสรบอลผู้ดี

http://www.matichon.co.th/news_title.php?id=2292

วันที่ 18 มิถุนายน 2551

แฟนบอลเรือใบสีฟ้า-หงส์แดง ฮือ! ตะเพิด 'ทักษิณ-2 เจ้าของลิเวอร์พูล' บริหารงานห่วย รัฐสภาอังกฤษเชิญ 3 เจ้าของต่างชาติสอบหาข้อเท็จจริง โดยเฉพาะปธ.แมนฯซิตี้ หลังสั่งปลดกุนซือ 'สเวน' ออกแบบไร้เหตุผล สะพัดประธานยูฟ่าและฟีฟ่าไม่พอใจที่เศรษฐีต่างชาติมากว้านซื้อสโมรสรฟุตบอลผู้ดี

รายงานข่าวจากกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา ระบุว่า รัฐสภาของอังกฤษ ได้เชิญตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เจ้าของสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้ ชาวไทย และทอม ฮิคส์ กับจอร์จ ยิลเล็ตต์ 2 เจ้าของร่วมของสโมสรลิเวอร์พูล ชาวอเมริกันไปสอบสวน หลังจากทั้ง 3 คน สร้างความไม่พอใจให้กับแฟนบอลในอังกฤษในฐานะเจ้าของสโมสรชาวต่างชาติ โดยร้องเรียนว่า บริหารงานอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งแฟนบอลของทั้ง 2 สโมสร ได้แสดงท่าทีต่อต้าน 3 เจ้าของชาวต่างชาติอย่างชัดเจนในขณะนี้ โดยเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น สร้างความไม่พอใจให้กับแฟนบอลแมนซิตี้ในอังกฤษเป็นอย่างมาก ภายหลังการปลด สเวน โกรัน อีริคส์สัน ออกจากตำแหน่งอย่างไม่มีเหตุผล

รายงานระบุว่า ขณะนี้สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ 13 คน กำลังสอบสวนปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการบริหารสโมสรฟุตบอลอังกฤษอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะต่อกระแสวิตกของแฟนบอลเรื่องการที่ชาวต่างชาติเข้ามาเป็นเจ้าของสโมสรอังกฤษและมีอิทธิพลเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่รายงานบัญชีเปิดเผยเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ระบุว่า บรรดามหาเศรษฐีชาวต่างชาติที่เป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลพรีเมียร์ลีกเมื่อปีที่แล้ว ได้บริหารสโมสรดังมีหนี้สินรวม 33 ล้านปอนด์ นับตั้งแต่เดือนส.ค.ปี 2007 โดยสมาชิกรัฐสภาอังกฤษยังได้เรียกนายริค แพร์รี่ อดีตผู้บริหารระดับสูงของสโมสรลิเวอร์พูลที่ต้องลาออกตามความต้องการของนายทอม ฮิลค์ ประธานสโมสรชาวอเมริกัน มาให้ข้อมูลแก่สมาชิกรัฐสภาด้วย

แต่ในรายของพ.ต.ท. ทักษิณนั้นสร้างความไม่พอใจให้กับสาวกเรือใบเป็นอย่างมากกับการตะเพิดสเวนโกรัน อีริคส์สันออกจากตำแหน่งอย่างไม่เป็นธรรมจึงทำให้รัฐสถาอังกฤษต้องเชิญมาสอบสวนถึงปัญหาดังกล่าว ขณะที่เซ็ปป์ แบล็ตเตอร์ประธานฟีฟ่า และมิเชล พลาตินี่ประธานยูฟ่าต่างก็แสดงความไม่พอใจที่เศรษฐีต่างชาติกว้านซื้อสโมสรฟุตบอลของอังกฤษไปเป็นกรรมสิทธิ์

สำหรับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ประธานสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ นั้น ได้บริหารสโมสรดังแห่งนี้เป็นเวลา 1 ปี แต่ต้องเผชิญกระแสวิพากษ์โจมตีต่อกรณีปลดสเวน โกรัน อีริกส์สัน เมื่อช่วงต้นเดือน จากการกระทำที่เขายอมรับว่าเป็นเรื่องโหดร้าย จากการปลดโค้ชชาวสวีเดนผู้นี้จากตำแหน่ง ทั้งที่เพิ่งบริหารทีมได้เพียงปีเดียว และสามารถนำทีมจบฤดูกาลด้วยอันดับที่เก้า และคาดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเคยถูกกล่าวหาในประเด็นละเมิดสิทธิมนุษย์ชนในช่วงดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯของไทย จะถูกเรียกตัวมาให้สอบถามเพื่อตรวจสอบว่าได้บริหารสโมสรแมนฯซิตี้อย่างสมบูรณ์และเหมาะสมหรือไม่

รายงานระบุว่า นอกเหนือจากนายทอม ฮิลค์ นายจอร์จ ยิลเลตต์ และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แล้ว สมาชิกรัฐสภาอังกฤษชุดดังกล่าว ยังมีแผนจะเชิญนายโฮเซ่ มูรินโญ่ มาให้ข้อมูลเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเขากับนายโรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย เจ้าของทีมเชลซี ด้วย หลังจากมูรินโญ่ถูกปลดออกจากตำแหน่ง ซึ่งปัจจุบันนายโรมันได้ทำสัญญาจ้างนายหลุยส์ ฟิลิปเป้ สโคลารี่ มาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ แทนนายอัฟราม แกรนต์ ที่ถูกมอบหมายให้คุมทีมเชลซีหลังจากมูรินโญ่ถูกปลด นอกจากนี้

อย่างไรก็ตาม สมาชิกรัฐสภาอังกฤษยังมีแผนเชิญประธานฟีฟ่าและประธานยูฟ่า มาให้ข้อมูลในเรื่องดังกล่าวด้วย