Sunday, August 31, 2008

ศาลฎีกาฯรับฟ้อง 'ทักษิณ' แปลงภาษีสรรพสามิต

http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=175450&NewsType=1&Template=1

วันนี้ (1 ก.ย.) ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งรับฟ้องกรณีที่อัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ดูแลกิจการ เข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 152, 157 และพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 กรณีทุจริตการออกกฎหมายแก้ไขค่าสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ดาวเทียมเป็นภาษีสรรพสามิต เอื้อประโยชน์ธุรกิจบริษัท ชินคอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ทำให้รัฐเสียหายกว่า 66,000 ล้านบาท

ด้าน นายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ กล่าวว่า ต้องรอดูว่าในวันที่ 15 ต.ค.นี้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะแต่งตั้งทนายมาสู้คดีหรือไม่ ถ้าไม่ก็เป็นดุลยพินิจของศาลต่อไป

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ได้ส่งเรื่องดังกล่าวให้อัยการสูงสุด เพื่อขอให้ดำเนินการส่งฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณในกรณีนี้ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ปัจจุบัน พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พักอยู่ที่อังกฤษ หลังจากเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลฎีกาฯได้ออกหมายจับบุคคลทั้งสอง เนื่องจากทั้งคู่ไม่มารายงานตัวต่อศาลฯ ในคดีจัดซื้อที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก ตามนัดหมายในวันดังกล่าว ต่อมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ออกประกาศสืบจับบุคคลทั้งสอง เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา

No comments: